admin



ประกาศการเปิดใช้งาน SciED Blog และคู่มือการเขียนบล็อก
2010.09.13 19:27:29

สวัสดีเพื่อนๆ ชาว SciEd UBU ทุกคน ตอนนี้เรามีบล็อกสำหรับแลกเปลี่ยนข่าวสารกันแล้วนะ ยังไงก็ช่วยเข้ามาอัพเดทข้อมูลให้เพื่อนคนอื่นๆ ได้ทราบบ้างนะ ใครมีข่าวประชาสัมพันธ์ก็เชิญได้ตามสบายครับ

เราสามารถแก้ไข profile ส่วนตัวได้ โดย login เข้าไปแล้วเลือก your profile layout แล้วแก้ไขรายละเอียดหรือใสรูปตามชอบนะครับ

ที่สำคัญ ตอนนี้ระบบ activation ทาง email ยังไม่สมบูรณ์ ถ้าใครสมัครแล้วก็ช่วยเมล์บอกมาที่ This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it ด้วยนะครับ ผมจะได้เปิดให้ใช้งานได้ต่อไปครับ

ดาวน์โหลด คู่มือการเขียนบล็อกใน IDoBlog



Tags:

Comments 16 | Hits: 4121 | Read more...


 
First blog ...คลื่น...
2009.10.31 09:21:21

โจทย์ในหนังสือ บอยและเบิร์ด กำลังเล่นบอลอยู่ในสวนสาธารณะ เมื่อลูกบอลตกลงไปกลางสระ ทำให้ไม่สามารถเอื้อมถึงได้ บอยคิดว่าใช้เท้าตีผิวน้ำ เบิร์ดบอกว่าให้ไม้ขว้าง ความคิดใครถูกต้อง ไปพิสูจน์กัน!!!!

 

อ้าว...ใช้เท้าตี บอลก็เคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้นี่นาา... ไหนบอกคลื่นน้ำเป็นคลื่นตามขวางไง???  งง????

 

นักเรียนเอ๋ย คลื่นผิวน้ำน่ะ เวลาเราตีเท้า เรารบกวนน้ำจะเกิดคลื่นรบกวนเดินทางไปตามความยาวของน้ำด้วย เหมือนนักเรียนดันผิวน้ำลงไป มวลของน้ำส่วนที่ถูกดันก็ไปเพิ่มอีกที่หนึ่่ง

จึงทำให้ในกรณีนี้ การกระจัดของน้ำมีส่วนประกอบตามยาวและตามขวางทั้งคู่ บอลจึงค่อย ๆ เคลื่อนที่ไปข้างหน้า แต่อาจจะไม่เร็วเท่าเราเอาสิ่งของไปขว้างมันหรอก...(ถ้าผมอธิบายให้ลูกศิษย์ผิดพลาดไป ขอเมตตาคณะอาจารย์แก้ไขให้ด้วยนะครับ ขอบพระคุณครับ)

โรงเรียนไม่มีถาดคลื่นนะนักเรียน แต่เราจะไปดูการรวมกันของคลื่นกัน...ไปโล้ดดดด

(พอดีที่อาคารเรียน มีน้ำขัง แสงแดดส่องมาในตอนสาย  ๆ พอดีครับ)

นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง???

นักเรียนมอง งง ๆ  ? อาจารย์ถามไร?

นักเรียนดูเงาสะท้อนบนกำแพงสิ มันเป็นยังไง?

 : อ๋อ มันมีส่วนมืด ๆ สว่าง ๆ ครับ

แล้วมันเกิดขึ้นมาได้ยังไงล่ะ ดูสิ มันควรจะเป็นแบบสว่างทั้งหมดไม่ใช่หรือ ดูดี มันมีส่วนมืดกับส่วนสว่างปนกันใช่ไหม? แล้วส่วนสว่างมันก็สว่างมากกว่าตรงที่แสงสะท้อนจากกระเบื้องปกตินะ??

: เออ ใช่ จริง ๆ  ด้วย มันเกิดขึ้นมาได้ยังไงเนี่ย

 ปล่อยให้คิดไป......เวลาก็ผ่านไป.....ใกล้กินข้าวเที่ยง....

: มันน่าจะเป็นส่วนที่สันคลื่นกับท้องคลื่นมารวมกันครับ

อูย...เกือบเข้าล็อค "แล้วมันรวมกันยังไงล่ะ ถึงได้เกิดแถบมืด สว่าง แบบเนี้ย"

นักเรียน งง? ต่อไป......

อะ ๆ  ๆ ใบ้ให้ก็ได้ "เกี่ยวกับ เลนส์เว้า กับเลนส์นูน"

: อ๋อ เลนส์นูนรวมแสง แล้วมันยังไงละเนี่ย

ยังงง? ต่อได้อีก ลูกศิษย์กระผม????

เอาละ ขึ้นไปบนห้องแล้วกัน  ไหนไปเขียนภาพอธิบายบนกระดานสิ  (ไม่มีใครออกมาสักคน  ...[นักเรียนมี 6 คนครับ] )

เอ้า!!! เปิดหนังสือดูได้  (นักเรียนหาไม่เจออีกว่าอยู่หน้าไหน....)

หน้า 106 (พูดอย่างดัง) นักเรียนอ่านอยู่สักพัก

 อ๋อ กันทั้งห้อง ออกมาอธิบายได้ถูกต้อง เป๊ะ ๆ

(เฮ้อ นักเรียนกระผมเข้าใจเสียที)

 

บ้านผมเรียกสิ่งนี้ว่า "ผีอีฮุ้มครับ"
คราวนี้รู้หรือยังล่ะ ว่าผีอีฮุ้มคืออะไร 

ไปกินข้าวกัน.............................

นักเรียนเคารพ!!!

ขอบคุณครับคุณครู...



Tags:

Comments 28 | Hits: 8006 | Read more...


 
โรงเรียน ตชด. บ้านท่าแสนคูน ต.โคมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี
2009.10.02 21:17:39

 



Tags:

Comments 13 | Hits: 2973 | Read more...


 
โรงเรียน ตชด. บ้านคำสะอาด ต.ยางใหญ่ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี
2009.10.02 21:16:20

 



Tags:

Comments 11 | Hits: 3876 | Read more...


 
โรงเรียน ตชด. บ้านปากลา ต.นาโพธิ์กลาง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี
2009.10.02 21:14:44

 



Tags:

Comments 26 | Hits: 4808 | Read more...


 
โรงเรียน ตชด. บ้านหนองใหญ่ ต.รุง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ
2009.10.02 21:13:25

 



Tags:

Comments 8 | Hits: 5476 | Read more...


 
โรงเรียน ตชด. บ้านตาเอ็ม ต.ตากา อ.น้ำขุ่น จ.อุบลราชธานี
2009.10.02 21:08:00

 



Tags:

Comments 6 | Hits: 2716 | Read more...


 
กิจกรรมโรงเรียน ตชด. บ้านศรีสวัสดิ์ โดย ม.อุบล
2009.09.14 02:58:37

รายงานผลการจัดกิจกรรมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.)

โรงเรียน ตชด. บ้านศรีสวัสดิ์ ต.ศรีแก้ว อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร

วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน 2552 เวลา 10:00 – 15:00 น.

 

ข้อมูลเบื้องต้น

 

ป.4

ป.5

ป.6

จำนวนนักเรียน (คน)

4

10

8

 

การเดินทาง : ใช้เวลาเดินทางจาก ม.อุบลฯ ถึงโรงเรียน ประมาณ 2.5 ชั่วโมง โดยขับรถมุ่งหน้าไปทาง จ.มุกดาหาร ผ่าน จ.อำนาจเจริญ พอถึงสามแยก อ.เลิงนกทา ให้เลี้ยวซ้าย จากนั้นมุ่งหน้าไปเรื่อยๆ (ถนนยังคงเป็นถนนลาดยาง) จนถึงทางแยกเข้าบ้านศรีสวัสดิ์ ซึ่งจะไม่มีป้ายบอกทาง ทำให้อาจหลงได้ (คงต้องถามทางจากชาวบ้าน) ข้อสังเกตคือ ถ้าขับรถตรงไปเรื่อยๆ แล้วเจอทางดิน นั่นคือท่านเลยทางเลี้ยวเข้าหมู่บ้านศรีสวัสดิ์ พอเลี้ยวตรงทางแยกเข้าหมู่บ้าน ท่านจะพบกับถนนดิน ซึ่งจะเป็นหลุมเป็นบ่อ (อาจเนื่องจากฝนตก) ความเร็วในการขับรถประมาณ 30 km/hr. ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ก็จะถึงโรงเรียน

สภาพโรงเรียน : โดยภาพรวมแล้วจัดได้ว่าดี มีอาคารหลายหลัง บรรยากาศร่มรื่น (คงต้องดูจากวิดีโอที่บันทึกมาอีกที)

 

กิจกรรมที่จัด

1) ให้นักเรียนเขียนเรียงความและวาดภาพ เรื่อง หมู่บ้านของฉัน  10:30 – 12:00 น.

  • สุ่มนักเรียนมานำเสนอเรียงความและภาพวาด จำนวน 5 คน 13:00 – 13:30 น.โดยรวมแล้วนักเรียนกล้าที่จะออกมาเล่าให้เพื่อนฟัง แต่ยังไม่ค่อยกล้าสบตาคนฟัง เสียงเบา และตื่นเต้น อ่านผิดบ้าง มีเพียง วัลลภ ป.ห้า ที่ค่อนข้างมั่นใจและใช้ภาษาได้ดี

 

2) กิจกรรมเชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับวิทยาศาสตร์

  • วัสดุผลิตดินสอเปลี่ยนใส้ กับดินสอไม้ นักเรียนชอบดินสอเปลี่ยนใส้เพราะใช้ได้สะดวกโดยไม่ต้องเหลา ดินสอเปลี่ยนใส้ผลิตจากพลาสติก ถ้าเหลือทิ้งจะย่อยสลายยาก ส่วนดินสอไม้ย่อยสลายได้
  • เปรียบเทียบแรงจากการเหลาดินสอด้วยมือที่ถนัด (หมุนดินสอ หรือ หมุนกบ) และเหลาดินสอด้วยมือที่ไม่ถนัด (หมุนดินสอ หรือ หมุนกบ) ได้ข้อสรุปว่า เหลากบด้วยการหมุนดินสอ เหลาง่ายที่สุด ถ้าหมุนกบ ใส้ดินสอหัก
  • เปรียบเทียบวัสดุยางลบ กับวัสดุของปลอกดินสอเปลี่ยนใส้ นักเรียนบอกได้ว่า ดินสอแข็ง งอไม่ได้ ส่วนยางลบงอได้ บิดได้ ไม่หัก
  • ยางลบ 2 แบบ เปรียบเทียบราคา นักเรียนส่วนใหญ่บอกว่าอันเล็กแพงกว่า (น่าจะเคยซื้อ) และให้เหตุผลด้านขนาด แถบสีเขียว ความหนา สุดท้ายให้ทดสอบประสิทธิภาพการลบดินสอ ได้ข้อสรุปว่า ยางลบอันเล็กลบได้สะอาดกว่า สาเหตุอาจจะมาจากวัสดุที่ใช้ในการผลิต
  • สะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากยางลบ

3) กิจกรรมวัดทักษะทางคณิตศาสตร์

  • ทักษะทางคณิตศาสตร์ ป.5 จะมีความสามารถที่โดดเด่น ทำเสร็จเร็วที่สุด รองลงมาจะเป็น ป.6 ส่วน ป.4 (น้องเล็ก) ค่อนข้างทำได้ช้า นอกจากนี้ นักเรียน ป.4 (เด็กผู้หญิงตัวเล็กที่สุด) จะค่อนข้างอ่อน
  • ทั้งนี้นักเรียน ป.5 คนที่ทำได้เร็วที่สุด ทำผิดไป 1 ข้อ (24/25)
  • นักเรียนที่ทำคะแนนได้เต็ม (25/25) มี 4 คน เป็นนักเรียนชั้น ป.5 หมดเลย
  • จากการวิเคราะห์จากแบบทดสอบ โจทย์ที่นักเรียนทำผิดมากที่สุด จะเป็นเรื่อง การแก้สมการ นอกจากนี้ นักเรียนยังมีความสับสนบ้างเกี่ยวกับเครื่องหมาย บวก กับ คูณ บางคนจะเห็นเครื่องหมายคูณ แต่นำเลขมาบวกกัน
  • ข้อเสนอแนะสำหรับวัดทักษะคณิตศาสตร์ ครั้งต่อไป น่าจะเป็นเรื่องการแก้โจทย์ปัญหา

 

ข้อสังเกตจากกิจกรรม

สำหรับความกล้าแสดงออก โดยรวมนักเรียนทั้งหมดจะกล้าพูด กล้าตอบ แต่ก็เทคะแนนให้ ป.5 ที่กล้าแสดงออกมากที่สุด โดยเฉพาะ ดช.วัลลภ (น้องแม๊ค)

 

กิจกรรมเพื่อติดตามผล

                นักเรียนทุกคนจะได้รับแจกสมุด กลับไปคนละเล่ม เพื่อเขียนบันทึกประจำวัน /จดกิจกรรม หรือสิ่งที่สงสัย เพื่อนำกลับมาคิด แล้วพูดคุยกับคุณครู และคณะจาก ม.อุบลฯ จะมาติดตามผลทุกๆ เดือน

 

 

ศักดิ์ศรี  สุภาษร และ ณัฏฐ์  ดิษเจริญ

      ผู้รายงาน

คณะวิทยากร

ผศ.วรรณวไล

ศักดิ์ศรี

ณัฏฐ์

สุภาพร

 

พี่ไก่

พี่ก้อย

พี่ พขร.

คนถ่ายวิดีโอ

พี่สน



Tags:

Comments 3 | Hits: 3138 | Read more...